Trường Việt Ngữ Hùng Vương: Việt Sử và Thi Đố Vui

Việt  Sử và Thi Đố Vui

Nhân đọc được Bạch Thư của Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu / Tây Úc , và bài của Thầy Phạm Phước Hải  đăng trên báo Sàigòn Time , tôi xin phép được lên tiếng để làm sáng tỏ vấn đề dạy Việt Sử trong trường Việt Ngữ Hùng Vương .

Trước hết , tôi thành thật xin lỗi Ban Chấp Hành(BCH) , có gọi điện thoại và hỏi tôi về việc dạy Việt Sử(VS) , cũng như phổ biến các bài giảng dạy VS đến các trường Việt Ngữ tại Tây Úc , tôi có nói : bài soạn từ lớp 1 đến lớp 12 , nhưng tôi không nói rõ cách soạn bài của ban soạn VS là chia bài  ra theo cấp , có 4 cấp : cấp 1 tuổi từ 10 -11( lớp 2,3 ) , cấp 2 tuổi từ 12-13 ( lớp 4,5 ), cấp 3 tuổi từ 14-15 ( lớp 5,6) cấp 4 tuổi từ 16 trở lên ( lớp 7 trở lên ) ,lúc đó lớp 1 là các em nhỏ chỉ kể chuyện cổ tích có liên quan đến VS  như sự tích bánh dầy bánh chưng ..v..v..

Xin cảm ơn thầy Phạm Phước Hải có viết về việc dạy VS này ,tôi xin nói rõ ràng hơn để mọi người cùng hiểu thấu vấn đề .

Tôi xin phép được nói về tôi : Tôi tham gia dạy học tại trường này từ năm 1989 , lúc đầu trường rất đơn giản , chỉ là tập họp của 1 số anh chị em thiện nguyện , có lòng nghĩ tới việc truyền bá văn hóa và ngôn ngữ Việt cho các em nhỏ , nên các anh chị em đã đóng góp công sức , coi như đây là 1 gia đình , rất thân mật ,cởi mở , và tự học hỏi lẫn nhau về khả năng chuyên môn , cũng như kinh nghiệm giảng dạy , sinh hoạt trong trường thật gắn bó , đoàn kết .

Chương trình giảng dạy lúc đó thật đơn giản , thô sơ , chúng tôi chưa có sách giáo khoa  như bây giờ , chúng tôi tự sưu tầm , hình ảnh , bài vở, sách báo khắp mọi nơi đem vào trường , tôi phụ trách lớp 6 , ngay lúc đó tôi đã thấy môn sử ký , điạ lý rất cần thiết cho các em học sinh Việt Nam , ( lúc đó các em lớp 6 có em 14, 15 tuổi ) nên tôi đã tìm tòi các sách sử ,  địa , soạn lại cho ngắn gọn , phù hợp với các em , tôi đã chia giờ học của các em như sau :

Từ 2.30PM đến 3.30 PM học việt văn , các em ra chơi ½ tiếng

Từ 4.00PM đến 5.00 PM tuần học môn sử , tuần học môn địa.

Như vậy là môn sử địa đã đến với các em  học sinh trường Hùng Vương  từ lâu lắm rồi , chứ không phải sau này mới đề nghị dạy .

Đến năm 1999 tôi bận công ăn việc làm và xin nghỉ dạy , phụ huynh và các  em học sinh tôi vẫn thường gặp gỡ trong các buổi hội hè , khi tôi thấy bên Sydney hằng năm đều có những cuộc thi đố vui Sử vào dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương , người tổ chức thi là ông Nguyễn Văn Thịnh , là người tôi có quen biết , nên tôi có hỏi thăm về cách tổ chức thi đố vui Sử và được ông Thịnh khuyến khích , cũng như giúp đỡ gửi đến bài học và cách soạn câu hỏi thi , đó là điều kiện thuận lợi cho tôi có thể tổ chức thi đố vui sử một cách dễ dàng , đồng thời tôi cũng hỏi ý các em học sinh cũ , các em nói có thi thì mới nhớ bài học nhiều hơn , nên tôi đã tự lập ra ban thi đố vui  Việt Sử ,các cuộc thi được tổ chức vào các dịp hội chợ tết , lễ Hai Bà Trưng của Hội Phụ Nữ , và lễ giỗ Tổ Hùng Vương của Cộng Đồng .

Để cho qui mô hơn , tôi thành lập một ban soạn bài Việt Sử , ban soạn đề thi Việt Sử , ban Giám Khảo , hiện nay tôi còn giữ tất cả các biên bản của các buổi họp cũng như soạn thảo đề thi .

Do sự phân công , cô Nguyễn thị Thược soạn bài cấp 1 ,  ông  Lê Văn Thắng soạn bài cấp 2 , tôi soạn bài cấp 3, ông Nguyễn Kỳ Hưng soạn bài cấp 4  , Sau đó đưa cho thầy tiến sĩ Bửu Khải  sửa chữa  lại tất cả dấu , câu cho đúng văn phạm .

Ban soạn bài họp rất nhiều lần và đưa ra quyết định  phổ biến  thử bài học cấp 1,và cấp 2 mà thôi , tính theo số tuổi học sinh , và trong bài soạn có chia đề mục rõ ràng : mục đích của bài , cách giảng bài , định nghiã chữ khó , bài tóm lược , ngắn gọn cho các em học .Tuy nhiên khi chúng tôi đưa đến các trường thì chúng tôi có xác định đây là tài liệu Việt Sử , tùy nghi các thầy cô sử dụng hoặc thay đổi từng phần để thích nghi với hoàn cảnh của lớp mình , chứ không ép buộc phải dạy đúng theo chương trình này .

Chương trình đố vui được thực hiện trong những năm 2001, 2002, 2003, 2004 , bất cứ cuộc thi nào cũng có thua , có thắng , vấn đề ganh đua trở nên nặng nề , thua thắng có thể làm mất mặt trường (đây là suy nghĩ và cảm giác của tôi thôi ) mặc dù không nói với nhau bằng lời , tôi có cảm tường thầy Phạm Phước Hải không muốn học sinh dự thi nữa , nên chương trình thi đốvui Sử tạm gác lại  để giữ mọi cảm tình tốt đẹp .

Vừa qua, năm 2010,  tôi được khuyến khích của một số phụ huynh , đã tổ chức lại cuôc thi đố vui nhân dịp hội chợ tết của CĐ, tôi ước mong chương trình thi đố vui đem lại hữu ích cho các em học sinh , các em có cơ hội để thi thố khả năng hiểu biết của mình về văn hóa cũng như lịch sử nước nhà ,nhân lá thư này tôi kêu gọi quý  thầy cô , quý phụ huynh hãy tiếp tay với chúng tôi dạy dỗ , hướng dẫn , chỉ bảo các em học sinh  thêm về môn sử , điạ để các em biết rõ về cội nguồn dân tộc của mình .

Năm 2009 , tôi đưa cháu nội đi học tiếng Việt , và đã quay trở lại trường Hùng Vương dạy học , tôi nhận thấy trường cần phải tổ chức thật nhiều buổi học tập kinh nghiệm giảng dạy cho các thầy cô , thầy cô rất yếu về khả năng sư phạm , vì có cô còn bỏ dấu sai , chính tả viết sai , hiện nay tôi có giữ một cuốn tập do cô giáo đó viết ,( một phụ huynh cho xem , ) hoạc có cô giảng nghiã  sai ,( cùng lớp của tôi ) vì các em như tờ giấy trắng mình phải dạy cho thật đúng , đó mới là đuy trì ngôn ngữ Việt Nam cho thế hệ mai sau . Đây là đóng góp ý kiến của tôi với mục đích xây dựng nhà trường cho tốt hơn , chứ không phải đả kích thầy cô dạy sai đâu , vì lúc nào mình cũng nên học hỏi để được tốt hơn nữa .

Trân trọng cảm ơn toàn thể quý vị đã bỏ thì giờ để đọc thư này .

Kính ,

Trần Mỹ Điệp

Leave a Reply

  • Our Sponsors: S&T GRAPHIC DESIGN AND COLOUR PRINT

    S&T GRAPHIC DESIGN AND COLOUR PRINT

